Lợp mái nhà bằng gì an toàn nhất trong trường hợp bị giông bão cuốn bay xa?

Mái nhà bằng gì an toàn nhất trong trường hợp bị giông bão cuốn bay xa?


Với mái nhà thì lực kéo xuống dưới không đáng sợ bằng lực hút lên trời, do khi mưa to, gió lớn, giông bão thì gió lùa vào nhà và thoát lên mái tạo ra 1 lực khủng khiếp có thể bứt hết các vít và cuốn mái bay lên trời.Tuy nhiên, nhiều thợ làm mái tay ngang thường chỉ  để ý lực kéo xuống và nghĩ đơn giản là bắn vít sao cho tôn, tấm lợp không bị rớt xuống là được và rất chủ quan lực tốc mái lên.

Nếu mưa bình thường thì biện pháp an toàn là lợp mái, bắn vít kỹ, chắc chắn có thể là đủ nhưng với giông bão mạnh thì cần có các biện pháp giằng kỹ càng hơn như giằng bao cát chẳng hạn.

Trong những trường hợp giông bão  bất ngờ như VD dưới đây thì chỉ còn cách phòng ngừa nguy hiểm bằng tấm lợp nhẹ, mềm như tấm lợp sinh thái onduline, mềm mại ít gây thường tích cho con người. Trong thực tế, khi mưa giông, bão mái tôn thép bay vèo vèo trên không trung chẳng khác nào máy chém, cực kỷ nguy hiểm. 


Giông lốc ở Hà Nội cuốn mái nhà bay xa 150m

Siêu giông "bốc" gọn mái tôn tầng tum nặng hơn 3 tạ của gia đình ông Quang bay xa, cắm lên nhà khác trong thôn. Năm nay 48 tuổi, chưa khi nào ông Quang chứng kiến một trận cuồng phong lớn đến vậy. 

Trận giông lốc chiều 13/6 khiến Hà Nội thiệt hại nặng về, hàng nghìn cây xanh gãy đổ, hàng trăm nhà bị tốc mái. Phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, là nơi thiệt hại nặng nhất với hơn 50 ngôi nhà bị tốc mái, sập, hư hỏng do cây đè. Các con đường thuộc khu vực này đến sáng nay cây xanh đổ ngổn ngang vẫn còn chưa dọn hết.
Mái tôn của gia đình ông Quang bay xa 150 m rồi cắm thủng mái nhà người dân khác trong thôn
Mái tôn của gia đình ông Quang bay xa 150 m rồi cắm thủng mái nhà người dân khác trong thôn
Ảnh: Giang Huy.


Trong ngôi nhà 5 tầng ở phường Mễ Trì, ông Nguyễn Hữu Quang sốt ruột đi lại. Tối qua, mái tôn rộng 70 m2, nặng hơn 300 kg cùng 12 chân cột sắt hàn cố định vào khung sắt chống đỡ mái của căn nhà gia đình ông ở đã bị cơn giông cuốn đi. Mái tôn này trị giá hơn 30 triệu đồng, ông Quang mới đặt thợ hàn rất chắc chắn, khoan bê tông để cố định các chân cột vì đề phòng những năm gần đây Hà Nội hay xuất hiện mưa giông.

Khi cơn giông chấm dứt, ông Quang trèo lên tầng 5 kiểm tra thì không thấy dấu vết của mái tầng tum lẫn cọc sắt đâu, tìm kiếm xung quanh cũng không thấy. Mãi sau có người trong thôn gọi điện báo mái tôn cắm xuống nhà một người dân cách đó khoảng 150 m. May mắn là người sống trong căn nhà đó đã đi du lịch nên không có thương vong. Giờ ông phải thuê thợ cắt rời mái, cọc sắt để đưa về rồi làm lại mái nhà, đền bù cho người ta.

"Tôi sống trên đời 48 năm, chưa từng chứng kiến một trận cuồng phong lớn đến vậy, cây cối ngả nghiêng, các tấm tôn, biển hiệu, biển quảng cáo bị gió cuốn bay loạn xạ", ông Quang nói.

Ông Vũ Mạnh Sơn, người nhìn thấy mái tôn nhà ông Quang "bay trên trời" kể lại rằng đời ông chưa bao giờ chứng kiến cảnh tượng như vậy. Khi cơn giông ập đến, ông đang ngồi ở quán nước đầu ngõ vì gió giật mạnh không thể về nhà. Nghe tiếng gió rít, ông ngẩng đầu xem thì thấy nguyên cả mái tum gồm tôn, khung sắt, chân cọc sắt bay vèo vèo, quay tròn như đĩa bay, đập vào đầu hồi một ngôi nhà 5 tầng rồi ập xuống nóc một nhà khác, các chân cọc sắt cắm xuống đâm thủng cả mái nhà.

"Nghe tiếng uỳnh, ai nấy đều giật bắn người. Mấy cháu sinh viên trọ ở nhà bên còn kể lại cảm giác nhà rung rung", ông kể lại. Có kinh nghiệm nhiều năm làm thợ hàn, ông Sơn đánh giá các cọc sắt được hàn chắc chắn với phần khung, nếu không bay như thế mà rơi xuống thì sẽ gây nguy hiểm cho rất nhiều người.


Anh Thực phải nghỉ bán hàng, gọi thợ đến sửa chữa phần hiên bị tốc mái do cơn giông chiều qua
Anh Thực phải nghỉ bán hàng, gọi thợ đến sửa chữa phần hiên bị tốc mái do cơn giông chiều qua
Ảnh: Giang Huy.

Chân tay lấm lem vì dọn dẹp cả buổi sáng, anh Nguyễn Văn Thực cho biết, mấy ngày tới gia đình sẽ phải nghỉ bán hàng để khắc phục hậu quả do cơn giông gây nên. Siêu giông cùng gió giật làm gia đình anh bị sập nguyên phần hiên che chắn khoảng sân trước nhà.

Ông chủ quán cháo vịt cho hay, khi đang bán hàng thì thấy mây đen kéo đến, gió rít từng cơn lạnh buốt phả vào mặt rồi mưa trút xuống. Gió giật liên hồi khiến anh phải hô hoán mọi người chạy vào trong nhà, không kịp sơ tán đồ hàng đang bày biện dưới mái hiên. Khoảng 10 phút sau, một cơn gió giật tung khiến toàn bộ mái tôn phía trước nhà bị kéo sập xuống, làm hỏng hàng hóa, thiệt hại khoảng 30 triệu đồng.

"Những năm gần đây, Hà Nội vẫn thường xuyên xảy ra giông lốc. Mái tôn nhà tôi dựng được 3 năm không hề hấn gì, các mối hàn cũng rất chắc chắn, không có dấu hiệu hoen gỉ mà chiều qua vẫn bị gió giật làm cho đổ sập, thật khủng khiếp", người đàn ông 45 tuổi đánh giá.

Nhịp sống thủ đô đã trở lại bình thường như trước nhưng ông Nguyễn Văn Mão (trú tại thôn 3, phường Mễ Trì) vẫn còn run run khi nhớ lại chiều qua. Ông kể, gió xoáy mạnh bất ngờ khiến tôn bay từ nhà này sang nhà khác, xô ngã xe máy, xe đạp, người đi đường nháo nhác bỏ chạy tìm chỗ trú chân, gió đập vào cửa uỳnh uỳnh. Ông vội đóng chặt cửa, ngồi yên trong nhà và không dám ra ngoài.

Trong ký ức của người đàn ông 65 tuổi, cơn giông mà ông cho là mạnh nhất xảy ra từ năm 1985 ở Hà Nội vẫn chưa "thấm tháp" gì so với trận chiều qua. Khi đó ông còn khỏe, gió mạnh táp vào mặt vẫn cố trèo lên mái nhà để chằng buộc cho chắc chắn và bị gió giật ngã lăn hai vòng xuống dưới đất. Nhưng trong cảm nhận của ông, trận gió khi xưa vẫn chưa mạnh bằng trận chiều hôm qua.

"30 năm rồi, tôi mới thấy một trận giông lớn như thế, cứ như trời đang nổi giận giáng sấm sét xuống đầu người dân. Cảnh tượng nhốn nháo chẳng khác gì đi sơ tán vào thời chiến tranh", ông nói.

Ông Nguyễn Khắc Vững, Phó chủ tịch UBND phường Mễ Trì cho biết, theo thống kê ban đầu toàn phường có 51 ngôi nhà bị sập, tốc mái, bị cây đổ đè vào. Hiện tại chưa thống kê được con số thiệt hại là bao nhiêu, nhưng từ sau cơn giông chấm dứt, phường đã phân công lực lượng dân quân, bảo vệ xuống dọn dẹp và khắc phục hậu quả cùng những nhà bị thiệt hại nặng.

Theo ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, khả năng ở những khu vực có nhiều tòa nhà cao tầng như Mễ Trì, sức gió mạnh hơn những nơi khác, có thể đạt cấp 10. Lốc xoáy có thể xảy ra và bốc mọi thứ lên cao rồi thả xuống ở nơi khác.

Dự báo trong tháng 6, Hà Nội cũng như các tỉnh miền Bắc còn nắng nóng và mưa giông mạnh. Trung bình một tháng có 10-15 trận mưa giông, thường xảy ra vào buổi chiều tối.

Hoàng Phương
Google Account Video Purchases 112 Nguyễn Tuyển, Bình Trưng Tây, Quận 2, Hồ Chí Minh, 700000, Vietnam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét